HOC TAP BAC

Sôi nổi nội dung chất vấn tại phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ tư - 21/08/2024 09:49 555 0
BGM - Tiếp tục hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 21-8, các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề, lĩnh vực phụ trách.
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chất vất tại điểm cầu Bình Phước 
Trong nửa giờ buổi chiều, các đại biểu tiếp tục chất vấn các bộ trưởng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch với các nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm nông nghiệp; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý di sản; phát triển du lịch xanh;… Với 30 ý kiến chất vấn và 6 ý kiến tranh luận, hoạt động chất vấn đối với nhóm lĩnh vực này được đánh giá chất lượng, trách nhiệm.
Cũng trong phiên làm việc buổi chiều, các bộ trưởng, trưởng ngành gồm: Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội đối với các nội dung, như: công tác giám định tư pháp; việc kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật; giải pháp khắc phục nợ đọng văn bản; việc sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư giai đoạn 2019-2021; đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; nâng cao hiệu quả xét xử;...
Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Bình Phước 
Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang nhấn mạnh: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đóng vai trò khá quan trọng, tuy nhiên hiện nay mỗi cơ quan sử dụng phần mềm cơ sở dữ liệu về khiếu nại, tố cáo riêng, chưa thống nhất và chưa có kết nối liên thông trong việc xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, dẫn đến khó khăn trong công tác theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân, nhất là các cơ quan của trung ương và địa phương. Vậy giải pháp của Tổng Thanh tra Chính phủ trong thời gian tới như thế nào để đảm bảo theo yêu cầu thi hành các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gắn với áp dụng công nghệ thông tin?”.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn của đại biểu 
Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho rằng: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính nhà nước và Chính phủ cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, công tác này còn những bất cập như đại biểu Điểu Huỳnh Sang đã nêu. Về giải pháp trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sau 1 ngày diễn ra, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 36 diễn ra sôi nổi, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội và các tư lệnh ngành trong việc giải trình, làm rõ cũng như đề xuất những giải pháp thực hiện các lĩnh vực phụ trách trong thời gian tới.
 

Tác giả: Anh Ngọc - Như Nam (Báo Bp)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây