HOC TAP BAC

HUYỆN UỶ BÙ GIA MẬP: HỌP MẶT KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÁC BAN XDĐ VÀ VĂN PHÒNG CẤP ỦY NĂM 2024

Thứ sáu - 18/10/2024 04:23 229 0
Tháng 8/2024 đánh dấu kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2024); tháng 10/2024, đánh dấu kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2024), Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024), Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2024) và 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2024).
Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: là cả một pho lịch sử bằng vàng. Kho tàng lịch sử quý giá đó không chỉ được xây dựng từ những nhân vật, sự kiện hào hùng của Đảng và dân tộc mà còn có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan chuyên môn, tham mưu giúp việc của Đảng gắn liền với yêu cầu xây dựng Đảng và nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kỳ.
 Đó là Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dận vận, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy. Trải qua quá trình hình thành và phát triển gắn liền với lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng Đảng ngày càng trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn sinh động, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Sau Hội nghị thành lập Đảng năm 1930, nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng ta là tuyên truyền những văn kiện của Hội nghị thành lập Đảng, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân giác ngộ cách mạng, ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng làm cách mạng. Xuất phát từ yêu cầu đó, Ban Chấp hành Trung ương đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, là cơ quan tham mưu, chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng.
 Đồng chí Lý Trọng Nhân – TUV – Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập chụp hình lưu niệm với lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, văn phòng huyện uỷ, Đảng uỷ Quân Sự huyện & Bí thư Đảng uỷ các xã.
Ngày 01/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền Trung ương đã cho ấn hành tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 01/8”. Tài liệu này khi được phát hành đã có sức cổ vũ to lớn đối với nhân dân Việt Nam, hưởng ứng mạnh mẽ cuộc đấu tranh chống đế quốc, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Sau này, Bộ Chính trị khóa VIII quyết định lấy ngày 01/8 hằng năm làm ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Đến năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X quyết định lấy ngày 01-8 hằng năm làm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng.
Sau tám tháng thành lập Đảng, ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông ngay sau khi thành lập Đảng khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng
Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã đồng ý lấy ngày 14-10 hằng năm là Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp. Thông qua hoạt động thực tiễn, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu giúp Đảng củng cố, phát triển tổ chức của hệ thống chính trị và tuyển chọn được những cán bộ, đảng viên, những chiến sĩ ưu tú, trung kiên cho Đảng, cho cách mạng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.
Đồng chí Lý Trọng Nhân – TUV – Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập chụp hình lưu niệm với lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, văn phòng huyện uỷ, Đảng uỷ Quân Sự, Công an huyện.
Cũng tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban chấp hành Trung ương đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và các nghị quyết về: Công nhân vận động, Nông dân vận động, Cộng sản Thanh niên vận động; Phụ nữ vận động; Quân đội vận; Vấn đề cứu tế và Hội phản đế đồng minh. Trong Nghị quyết của Trung ương chỉ rõ: “Trong các Đảng bộ (từ Thành ủy và Tỉnh ủy) phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về giới vận động”.
Từ tháng 10-1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 Sau cách mạng Tháng Tám 1945, nước nhà giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo Dân vận đăng trên Báo Sự thật số ra ngày 15/10/1949. Chính vì vậy, vào tháng 10-1999, trên cơ sở đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm là Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và là “Ngày Dân vận của cả nước”.
Cùng với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, bộ phận tham mưu, giúp việc cho các hoạt động của Đảng, trước hết là các hoạt động phục vụ Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930) và Hội nghị Trung ương lần thứ nhất (10/1930) được hình thành.
Thực chất đây là các hoạt động của Văn phòng Trung ương. Vì vậy, ngày 29/01/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo số 43-TB/TW quyết định lấy ngày 18/10/1930 là ngày truyền thống Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời cũng là ngày truyền thống của văn phòng cấp ủy các cấp. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá X), Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 45-QĐ/TW, ngày 11/4/2007 về việc hợp nhất Ban Kinh tế Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban Tài chính - Quản trị Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng thành Văn phòng Trung ương Đảng. Căn cứ vào vị trí, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Văn phòng Trung ương Đảng sau khi hợp nhất, chia tách, Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục đồng ý lấy ngày 18/10 hằng năm là ngày truyền thống Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời cũng là ngày truyền thống của văn phòng cấp ủy.
Cùng với công tác tư tưởng, tổ chức và dân vận, ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với việc tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Công tác kiểm tra của Đảng được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm theo dõi, trực tiếp chỉ đạo. Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ban hành Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Từ đó, ngày 16/10/1948 trở thành ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Từ đây, công tác kiểm tra Đảng có bước phát triển toàn diện, cùng với các ban xây dựng Đảng, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
Trải qua 94 năm đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến chống giặc ngoại xâm, xây dựng, bảo vệ đất nước và tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện theo định hướng xã hội chủ nghĩa, công tác tuyên giáo, tổ chức, dân vận, kiểm tra và văn phòng của Đảng không ngừng được củng cố và phát triển. Được sự giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, động viên khích lệ của cấp ủy và Bác Hồ, cùng thế hệ các đồng chí lãnh đạo của Đảng, hệ thống các cơ quan và đội ngũ cán bộ công tác xây dựng Đảng ngày càng trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.
Đồng chí Lý Trọng Nhân – TUV – Bí thư Huyện ủy Bù Gia Mập chụp hình lưu niệm với lãnh đạo, CBCNVC  Ban Tuyên Giáo, Trung tâm chính trị huyện.
15 năm huyện Bù Gia Mập được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày (01/11/2009-01-11/2024)
Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/11/2009, BTV Huyện ủy Bù Gia Mập đã ban hành quyết định thành lập Văn phòng Huyện ủy, Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức, Ban dân vận và UBKT Huyện ủy. Từ những ngày đầu mới thành lập, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ song các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, xây dựng chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
Trong quá trình hoạt động, cán bộ, công chức và người lao động trong khối Đảng luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện, từng bước nâng cao về chất lượng và hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác.
 Đội ngũ cán bộ, chuyên viên các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Huyện ủy sau 15 năm đi vào hoạt động đã được kiện toàn, củng cố, có phẩm chất chính trị và đạo đức lối sống tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra. Các hoạt động xây dựng cơ quan cũng thường xuyên được coi trọng và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
Trước yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiệm vụ đặt ra cho công tác của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Huyện ủy là rất nặng nề. Với niềm vinh dự tự hào về truyền thống vẻ vang, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo, Tổ chức, Dân vận, Kiểm tra, Văn phòng Huyện ủy sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu; phát huy năng lực cá nhân, trí tuệ của tập thể; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, phục vụ hậu cần; quyết tâm hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã và đang công tác tại các ban xây dựng đảng và văn phòng cấp uỷ của Đảng Bộ Huyện Bù Gia Mập trong suốt quá trình  15 năm xây dựng và phát triển luôn nỗ lực tìm tòi nhiều phương pháp làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng quê hương Bù Gia Mập ngày càng phát triển.

Tác giả: Nguyễn Đình Quyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây