THCS Lý Thường Kiệt là ngôi trường vùng sâu, xa của xã đặc biệt khó khăn Phú Văn, huyện Bù Gia Mập. Có đông học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) theo học, đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên vài năm trở lại đây chất lượng giáo dục ở ngôi trường này có sự đổi thay vượt bậc với điểm thi vào lớp 10 và đậu vào các trường chuyên của tỉnh tăng cao.
Nhằm ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu và sự quyết tâm thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục của nhà trường, ngày 12/07/2024 Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 2792/QĐ-SGDĐT về việc Công nhận và cấp Chứng nhận đạt Kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 2 đối với trường THCS Lý Thường Kiệt; đến ngày ngày 22/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 1135/QĐ-UBND Công nhận và cấp Bằng đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 1 cho Trường THCS Lý Thường Kiệt. Đây là niềm vinh dự, tự hào là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường
Học sinh lớp 9, Trường THCS Lý Thường Kiệt trong giờ kiểm tra giữa kỳ II, năm học 2023-2024
Trường THCS Lý Thường Kiệt, Xã Phú Văn Huyện Bù Gia Mập,Tỉnh Bình Phước được thành lập theo Quyết định số 52/2006/QĐ-UBND ngày 28/08/2006 của UBND huyện Phước Long, trên cơ sở tách trường THCS Đức Hạnh thành 02 trường THCS Nguyễn Trãi và trường THCS Lý Thường Kiệt đặt tại xã Đức Hạnh – huyện Phước Long – tỉnh Bình Phước.
Khi mới thành lập, cơ sở vật chất của nhà trường rất đơn sơ: chỉ có 8 phòng học cấp 4, trong đó 6 phòng dành cho 12 lớp học, 2 phòng làm việc của CBGVNV. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 25 (trong đó CBQL: 2; GV: 20; NV: 3). Đến năm 2010, trường có Quyết đinh đổi tên trường THCS Lý Thường Kiệt huyện Phước Long thành trường THCS Lý Thường Kiệt huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước theo quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 20/01/2010 của UBND huyện Bù Gia Mập.
Học sinh tiếp thu bài giảng
Trong suốt chặng đường 18 năm xây dựng và phát triển đến nay Trường THCS Lý Thường Kiệt đã được công nhận Trường THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Nhìn lại chặng đường mà bao thế hệ các thầy cô giáo từ nhiều địa phương, với lòng yêu nghề mến trẻ, đã tình nguyện dâng cả tuổi thanh xuân để vun đắp, xây dựng cho sự nghiệp trồng người đơm hoa kết trái, để hôm nay trở thành niềm vinh dự và tự hào cho mái trường THCS Lý Thường Kiệt.
Quá trình hành thành, phát triển và lớn mạnh của nhà trường mặc dù gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng chính những khó khăn vất vả đó đã khẳng định được lòng yêu nghề mến trẻ của lớp lớp thế hệ thầy cô giáo cũng như sự quan tâm của quý cấp lãnh đạo và các bậc CMHS.
Từ ngày thành lập tới nay, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của bao thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trường đã có những bước chuyển mình vững chắc, từng bước khẳng định được vị thế của mình. Trải qua 18 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích dưới sự lãnh đạo của quý thầy (cô) nguyên là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng của trường qua các thời kì, đó là: Thầy Lê Tiến Dũng, Cô Phạm Thị Hải Yến, Thầy Nguyễn Viết Thư, Thầy Nguyễn Văn Tài, Thầy Lê Tân Khánh, Thầy Trần Văn Lộc và thầy Vũ Văn Tích.
Hội nghị CBCNV đầu năm
Cụ thể là từ năm học 2018-2019 đến năm học 2022-2023 trường có: 144 học sinh giỏi (HSG) cấp huyện; 24 HSG cấp tỉnh; 18 HS đậu các trường chuyên trong tỉnh; đạt nhiều giải trong các hội thi các cấp tổ chức: đạt giải nhì Cuộc thi “Hành trình di sản văn hóa tỉnh Bình Phước” cấp huyện; giải nhì chỉ huy đội giỏi cấp huyện; nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm nhà trường được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả trong từng tiết lên lớp. Trong đó, giáo viên giữ vai trò gợi ý, hướng dẫn, tổ chức, giúp học sinh tự tìm kiếm, khám phá những tri thức mới; điều khiển tiến trình giờ dạy, nêu tình huống, kích thích hứng thú và phân xử các ý kiến đối lập của học sinh. Từ đó hệ thống hóa các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu những kiến thức cần nắm vững.
Theo thầy Nguyễn Viết Thư – (Phó phòng GD&ĐT) nguyên hiệu trửng nhà trường, để nâng cao toàn diện chất lượng, trước hết ban giám hiệu phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trương, giải pháp giáo dục, các văn bản pháp quy, hướng dẫn của ngành cho toàn thể cán bộ, giáo viên thấy rõ thực trạng để từ đó có giải pháp cụ thể cho từng hoạt động của mình.
Trường xây dựng kế hoạch năm học cụ thể, linh hoạt, thông báo cho giáo viên biết được nhiệm vụ và yêu cầu của từng năm học. Phân tích cho giáo viên nhận thức rõ thực trạng của nhà trường, mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; cùng giáo viên bàn bạc, thống nhất đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm nhà trường, phù hợp với đối tượng học sinh. Cùng với đó, nắm bắt năng lực, sở trường của từng giáo viên để phân công phù hợp, đồng thời cho giáo viên ký cam kết về chất lượng và thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành.
Tập thể giáo viên nhận khen thưởng & học sinh nhận quà h/s nghèo hiếu học
Kết quả giáo dục nổi bật của nhà trường :
Năm học 2018 – 2019: Tập thể LĐTT, UBND huyện tặng Giấy Khen; Năm học 2021 - 2022: Tập thể LĐXS, UBND tỉnh tặng Bằng khen; Năm học 2022 – 2023: Tập thể LĐTT, UBND huyện tặng Giấy Khen Năm học 2023 - 2024: Tập thể LĐXS, UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng giáo dục, từ năm học 2018-2019 hàng năm nhà trường đã triển khai công tác tự đánh giá, với mục đích xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của nhà trường; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá và công nhận nhà trường đạt chất lượng giáo dục. Vì vậy, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đã được các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá và toàn thể viên chức, người lao động trường THCS Lý Thường Kiệt quyết tâm từng bước thực hiện.
Với sự nỗ lực của toàn thể viên chức, người lao động, tháng 12 năm 2023, trường THCS Lý Thường Kiệt đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Việc hoàn thành báo cáo tự đánh giá đã giúp cho tập thể sư phạm nhà trường, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý có cái nhìn tổng quan, toàn diện, cụ thể, sâu sắc về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường, xác định được điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp.
Ngày 24 tháng 04 năm 2024, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số1683/QĐ-SGDĐT về việc thành lập Đoàn Đánh giá ngoài công nhận Trường THCS Lý Thường Kiệt đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia. Qua hai đợt khảo sát sơ bộ và chính thức, nhà trường đã được đoàn đánh giá ngoài góp ý, tư vấn để nhà trường hoàn thiện báo cáo tự đánh giá, công tác lưu trữ, sắp xếp hồ sơ minh chứng và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Kết quả tự đánh giá và kết luận của Đoàn đánh giá ngoài như sau: Số lượng các tiêu chí đạt Mức 1: 28/28, chiếm tỉ lệ: 100%; Số lượng các tiêu chí đạt Mức 2: 28/28, chiếm tỉ lệ: 100%; Số lượng các tiêu chí đạt Mức 3: 10/20, chiếm tỷ lệ: 50%; Số lượng các tiêu chí đạt Mức 4: 1/6, chiếm tỉ lệ 16,7%.
Công tác nhân đạo từ thiện của nhà trường
Từ khi thành lập tới nay, nhà trường được sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban thuộc huyện đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ phòng học; phòng học bộ môn và khu hành chính quản trị. Hiện nay, về cơ bản trường được trang bị hệ thống tivi, internet ở các phòng học phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy và học tập. Đội ngũ CBGV đảm bảo về cơ cấu, 100% đạt chuẩn theo quy định.
Hi vọng rằng với kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Một số hình ảnh hoạt động của nhà trường